Hà Nội, Ngày 18/01/2019

Văn hóa công vụ: Thực hiện “4 xin, 4 luôn”

Ngày đăng: 09/01/2019   03:41
Mặc định Cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1847/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Đây được coi là cơ sở quan trọng khắc phục tình trạng thờ ơ, vô cảm, lấy “hành” dân là “chính”; góp phần nâng cao văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.
Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

Thờ ơ, vô cảm, lấy “hành” dân là “chính”

Những câu chuyện vừa qua báo chí nêu, được coi là điển hình của sự thờ ơ, vô cảm, lấy “hành” dân là “chính”, đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về văn hóa công vụ.

Báo Thanh niên ngày 20/12/2018 phản ánh vụ việc, một cháu bé 12 tuổi do đi xe máy trên đường cán qua dây cáp quang bị trượt té, đúng lúc bị một xe tải chạy cùng chiều va chạm nên tử vong ngay sau đó. Sự việc xảy ra ngày 7/12/2018, và mặc dù sau đó, người thân đã liên tục xin đi xin lại các loại giấy tờ xác nhận của cơ quan công an, bệnh viện… nhằm làm thủ tục chứng tử cho nạn nhân, song đến ngày 18/12/2018 vẫn bị cán bộ phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên, Bình Dương) từ chối với lý do rằng “giấy tờ làm tầm bậy, tầm bạ”, “công an xác nhận nội dung không đúng”.

Quá tam ba bận, nhưng đến lần thứ tư đưa đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu đến cho cán bộ phụ trách, người thân của nạn nhân xấu số vẫn tay trắng ra về. Thậm chí đến sáng 19/12/2018, Chủ tịch UBND phường này vẫn khẳng định cán bộ của phường làm đúng theo quy định. Sau khi dẫn ra quy định pháp luật thì lãnh đạo phường mới thừa nhận cấp dưới của mình “thiếu sót” và mong được “thông cảm”.

Câu hỏi đặt ra là tình người ở đâu? Sự thờ ơ, vô cảm không thể chấp nhận được. Dẫu cho chính quyền phường, xã khẳng định họ đã giải quyết “đúng quy định” của pháp luật đi chăng nữa thì sự cứng nhắc của cán bộ cũng khiến không ít người giận dữ.

Hay câu chuyện khác mà báo Tuổi Trẻ Online nêu, trước đó, các bạn N.L.H.A, N.T.S và T.T.T.Th đã mang theo biên lai đóng tiền, tờ cam kết và giấy chứng nhận của Công ty Dragon Gold đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ để khiếu nại về việc bị công ty này thu tiền đào tạo, môi giới lao động nhưng không đúng cam kết. Tuy nhiên, chánh thanh tra sở này đã vừa hút thuốc vừa từ chối nhận đơn và yêu cầu người lao động phải chứng minh Công ty Dragon Gold thu tiền môi giới lao động. Sau đó, ông này yêu cầu về viết lại đơn dù trước đó một ngày thanh tra Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã từ chối đơn và yêu cầu người khiếu nại bổ sung giấy chứng minh nhân dân.

Còn nhiều những vụ việc khác mà cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính cố tình gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp… khi thi hành công vụ. Hay thái độ cán bộ, công chức, viên chức rất thờ ơ, họ nhăn trán, nhíu mày, trả lời cộc lốc, cụt lủn, mặt hằm hằm khó chịu với những người có khi bằng tuổi cha mẹ mình. Nhiều lần như vậy tâm lý của người dân ngại, sợ khi có công việc lên cơ quan công quyền.

Rồi việc nghiệm thu các hạng mục công trình của nhà nước. Mỗi lần tổ chức nghiệm thu, doanh nghiệp (DN) lại bỏ phong bì bồi dưỡng cho các "ban, bệ”, chỗ này chỗ kia. Nơi nào bỏ phong bì thì được cho là rộng rãi, nơi nào không bỏ phong bì thì bị chê keo kiệt. Và rồi sẽ có chuyện anh nào có phong bì dày sẽ được tạo điều kiện, anh nào có phong bì ít sẽ bị xem xét, cân nhắc hoặc gây khó dễ. Điều này gây phiền hà cho DN, người dân, tạo sự xa cách giữa cán bộ, công chức viên chức và người dân, DN. Đây có thể cho là hành vi cản trở sự phát triển.

Có thể thấy, thờ ơ, vô cảm đã và đang là “căn bệnh” kinh niên trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu đáo.

Có lẽ không có cách nào khác, muốn làm trong sạch bộ máy phải loại ngay những cán bộ vô cảm, thờ ơ, quan liêu, sách nhiễu dân ra khỏi bộ máy. Chỉ đạo vấn đề này, tháng 9/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, phải “Thực hiện nghiêm việc xin lỗi, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định giải quyết thủ tục hành chính”.

Nâng cao văn hóa công vụ vì dân

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Văn hóa công vụ tại Quyết định 1847/QĐ-TTg. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”.

Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Đề án này hướng đến việc nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

Đối tượng áp dụng của quyết định này là cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính nhà nước gồm: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các cấp tỉnh, huyện, xã.

Trong Quyết định cũng đề cập đến nội dung của văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ở các khía cạnh: Tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục…

Với quyết tâm của Chính phủ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền đạo đức công vụ ứng xử có văn hóa vì dân./.

Nguyễn Minh

Theo: dangcongsan.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng tiếp công dân!

Ngày đăng 16/01/2019
Hiện nay thông tin bùng nổ, quyền dân chủ của người dân ngày càng được đề cao, việc những người đại diện cho cơ quan công quyền tiếp công dân cần nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường quan điểm, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là những chuyên môn sâu… nhằm làm hài lòng người dân là rất cần thiết.

Muối không mặn sao gọi là muối

Ngày đăng 14/01/2019
Trong tự nhiên có muôn vàn sự vật, hiện tượng và các động, thực vật với những đặc tính khác nhau để phân biệt vật này với vật kia, chất này với chất khác làm nên thế giới tự nhiên vô cùng đa dạng, phong phú nhưng chúng lại liên kết nhau, chi phối nhau trong một thể thống nhất. Chẳng hạn, đã là gừng thì phải cay, đã là muối thì phải mặn. Nếu không chúng sẽ biến chất thành sự vật, hiện tượng khác mất rồi.

Nịnh bợ để tiến thân, vì sao khó triệt tiêu?

Ngày đăng 10/01/2019
Thói xu nịnh, bợ đỡ, thói lươn lẹo, luồn cúi, thiếu trung thực dù tồn tại từ rất lâu, dù rất đáng lên án nhưng vẫn chưa thể triệt tiêu.

Quyền lực và phẩm chất quyền lực

Ngày đăng 27/12/2018
Quyền lực và uy quyền Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ nhân dân, Nhà nước pháp quyền XHCN, đại diện cho giai cấp, bảo vệ lợi ích của giai cấp, của dân tộc.Quyền lực của Nhà nước được thể hiện bằng pháp luật để giữ vững trật tự xã hội. Nhà nước mạnh hay yếu, phồn thịnh hay suy thoái, rạng ngời hay mờ nhạt trên trường quốc tế đều do bộ máy lãnh đạo nắm quyền điều khiển theo Hiến pháp và pháp luật.

Lựa chọn cán bộ có tâm, xứng tầm

Ngày đăng 26/12/2018
Muốn lựa chọn được cán bộ có tâm, xứng tầm thì những người làm công tác này phải hết sức thận trọng, đảm bảo nguyên tắc, minh bạch, công tâm trong chọn lựa, giới thiệu.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).