Hà Nội, Ngày 13/11/2019

Các giải pháp xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ngày đăng: 11/07/2019   02:05
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 10/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan nghe Tập đoàn VNPT và Công ty Cổ phần FPT báo cáo xin ý kiến về giải pháp xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành; đại diện các đơn vị của VPCP, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải; đại diện Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT, đại diện Ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Gia Huy

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh lại về lộ trình đã đặt ra là tháng 9/2019 sẽ đưa Cổng DVCQG vào thử nghiệm, tháng 11/2019 sẽ đưa vào vận hành. Vì vậy đề nghị các đơn vị liên quan, các chuyên gia đưa ra ý kiến góp ý, lộ trình cụ thể để đạt mục tiêu trên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng nhấn mạnh về các thủ tục hành chính nào người dân, doanh nghiệp cần trước thì triển khai trước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy; phải nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”. Ví dụ như các thủ tục về cấp đổi bằng lái xe, đấu giá biển số xe, các dịch vụ thanh toán trực tuyến nhanh và chi phí rẻ nhất, từ đó tiến tới cao hơn là cấp Hộ chiếu, Visa điện tử.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị sự tham gia mạnh mẽ của các Bộ, Tập đoàn, Công ty về CNTT, của các chuyên gia để đánh giá sơ bộ giải pháp Cổng DVCQG trước khi đưa vào thí điểm.

Đại diện Công ty Cổ phần FPT cho biết đơn vị tiếp nhận hệ thống từ tháng 1/2019, từ đó đến tháng 3/2019, FPT phối hợp VPCP và các đơn vị thu thập dữ liệu cũ về TTHC, rà soát và hiệu chỉnh sơ bộ dữ liệu cũ về TTHC, nghiên cứu và đề xuất sử dụng các thiết kế và công nghệ tiên tiến về quản lý cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của các quốc gia phát triển. Trong tháng 5 thống nhất phương án chuyển đổi dữ liệu, bao gồm việc rà soát, chuẩn hóa bộ danh mục dùng chung cho Cổng DVCGQ. Đến tháng 6/2019, FPT hoàn thành xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Đơn vị cũng nêu đề xuất về kế hoạch tiếp theo như thời gian hoàn thành kiểm thử hệ thống; thời gian tập huấn cho các Bộ, ngành, địa phương phương án nâng cấp, cập nhật dữ liệu TTHC và thời gian VPCP hoàn thành rà soát dữ liệu TTHC.

Trình bày một số đề xuất về phương án thiết lập Cổng DVCQG, đại điện Tập đoàn VNPT nêu lên các lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp khi chỉ cần vào duy nhất một địa chỉ để tra cứu, thực hiện tất cả các DVC trên toàn quốc. Các thông tin, hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC này được công nhận và tái sử dụng để đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ, chi phí thực hiện TTHC.

Người dân, doanh nghiệp được quyền giám sát, đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ và gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền; được hỗ trợ các tiện ích: Đăng nhập một lần, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ tự động, tổng đài hỗ trợ…

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn VNPT nêu một số nội dung cần xin ý kiến về: Nền tảng thanh toán trực tuyến Payment Connect; mô hình tích hợp, lưu trữ, tương tác giữa Cổng DVCQG và Cổng Bộ/ngành/địa phương; nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị; nêu một số các tiện ích để phục vụ người dung; nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC... Bên cạnh đó là kế hoạch tổng thể dự kiến để khai trương và sử dụng chính thức Cổng DVCQG.

Đóng góp ý kiến vào giải pháp của VNPT và FPT, các đại biểu đánh giá cao giải pháp Cổng DVCQG đã rõ ràng hơn so với lần báo cáo trước đây. Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT đã thực hiện được khối lượng lớn công việc trong thời gian qua, tuy nhiên từ nay đến tháng 9/2019 thời gian rất ngắn nhưng lượng công việc còn rất nhiều để vận hành Cổng DVCQG đúng theo lộ trình kế hoạch khai trương.

Đại biểu đề nghị hai đơn vị làm rõ hơn hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đang hỗ trợ nhau như thế nào; về quy trình thực hiện cơ sở dữ liệu nào tập trung ở Cổng DVCQG, cơ sở dữ liệu nào phân tán ở các Bộ, địa phương; mỗi TTHC ở mức độ 3, 4 gắn với mức độ xác thực khác nhau... Đại biểu cũng nêu ý kiến chỉ nên tích hợp các DVC đã và đang thực hiện tương đối lớn và trơn tru ở các Bộ, ngành và cần sớm xác định trường dữ liệu đối với công dân.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trân trọng cảm ơn các Bộ, cơ quan, các đơn vị đã tham gia ý kiến đóng góp cho giải pháp xây dựng Cổng DVCQG. VPCP tiếp nhận toàn bộ ý kiến của các Bộ, cơ quan, các chuyên gia và nhấn mạnh: "Đây là vấn đề mới và khó nên cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ và phải tìm ra giải pháp để thực hiện Cổng DVCQG".

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thời gian không còn nhiều nên việc xây dựng Cổng DVCQG phải quyết tâm và phải làm chắc chắn. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị VNPT, FPT phối hợp chặt chẽ thực hiện toàn diện cho xây dựng Cổng DVCQG; đề nghị VNPT làm việc với các đơn vị về cấp xác thực định danh, sớm công bố kiến trúc của Cổng DVCQG; đề nghị FPT quan tâm nội dung xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia... Đồng thời mong muốn các Bộ, cơ quan tiếp tục tham gia ý kiến đóng góp để xây dựng Cổng DVCQG.

Theo: baochinhphu.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Tỉnh Nam Định quyết liệt cải cách hành chính

Ngày đăng 12/11/2019
Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/6/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016 - 2020, Nam Định đã quyết liệt cải cách hành chính, tạo được những chuyển biến trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của tỉnh.

Hà Nội: Tập trung duy trì Chỉ số PAR INDEX và cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS

Ngày đăng 12/11/2019
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4925/UBND-NC về việc duy trì Chỉ số PAR INDEX và cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS năm 2019 của thành phố.

Cần Thơ: Tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tôn giáo thực hiện thủ tục hành chính

Ngày đăng 08/11/2019
Ở thành phố Cần Thơ, các thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện giữa các tổ chức, cá nhân tôn giáo với cơ quan quản lý nhà nước có nhiều thuận lợi, đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định.

Huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ

Ngày đăng 07/11/2019
Trong những năm qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, mang tính đột phá, là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, trong đó công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được xác định là khâu trọng tâm, phải đẩy mạnh thực hiện từ huyện xuống cơ sở. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, huyện Tam Đảo đã thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm hành chính công huyện, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Thái Bình: Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”

Ngày đăng 06/11/2019
Từ ngày 01/10/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”, đó là: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Đây là mô hình đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, thể hiện quyết tâm của tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân.

Tiêu điểm

Hoàn thiện chính sách cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Công tác cán bộ là tổng thể các biện pháp của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ; đánh giá cán bộ; quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; luân chuyển, điều động cán bộ; bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, ...  nhằm phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ theo hướng bố trí số lượng hợp lý, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong tình hình mới. Đảng ta đã xác định đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững.